Chế độ dinh dưỡng

Mùa dịch Covid - 19, cẩn thận... tăng cân




Tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài như hiện nay, mọi người đều thay đổi lối sống và thói quen không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ tăng cân do vừa nghỉ Tết lại tiếp tục nghỉ học, nghỉ làm dài ngày để tránh dịch.

Nghỉ tránh dịch bỗng khiến bạn…phát phì

Việc quanh quẩn ở nhà, ăn ngủ nhiều, hạn chế vận động, lười tập thể dục thể thao (sợ tiếp xúc đông người), hoặc đặt thức ăn qua mạng... khiến tình trạng tăng cân sẽ đến trong sớm muộn.


thua-can

Một khi cân nặng tăng lên thì rất khó giảm xuống, vì vậy cần phải có kế hoạch dự phòng để tránh gây nguy hại cho sức khỏe như tăng huyết áp cao, đái tháo đường, tăng cholesterol trong máu, các triệu chứng của bệnh tim mạch…

Làm thế nào để kiểm soát việc tăng cân?

Hãy luôn nhớ rằng tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp nên chúng ta không thể đợi hết dịch mới ăn kiêng hoặc tập luyện để giảm cân.

Do đó bạn cần luôn theo dõi tình trạng cân nặng thường xuyên, xây dựng kế hoạch ăn uống, nghỉ ngơi, học hành, thể dục thể thao điều độ… để tránh tăng cân trong mùa dịch.

1. Tránh ăn nhiều đồ đóng hộp

Khi bạn ở nhà thường xuyên thì khó tránh khỏi việc ăn vặt quá nhiều, gây nên hệ lụy là tăng cân. Do đó, bạn cần phải có kế hoạch ăn uống hợp lý.

Tránh dự trữ thức ăn quá nhiều, nhất là sản phẩm đóng gói như đồ hộp, cá khô, mì gói, xúc xích, lạp xưởng... vì những loại thực phẩm này có nhiều đường, muối, chất béo không có lợi cho sức khỏe.


tranh-an-nhieu-do-hop

Ngoài ra, bạn vẫn cần mua thức ăn tươi sống hàng ngày để đầy đủ chất dinh dưỡng. Cũng nên ăn thêm trái cây, sữa tươi, nước ép… để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngừa bệnh dịch hiệu quả.

2. Ăn uống đúng giờ

Khi bạn ở nhà thường xuyên thì nên cố định giờ ăn của mỗi bữa. Thậm chí cố định một vị trí ăn để tránh tình trạng ăn trễ bữa, ăn vặt quá nhiều.

3. Ăn nhiều thực phẩm chứa protein

Nên ưu tiên trong khẩu phần ăn mỗi ngày là các món giàu protein như thịt heo, thịt gà, các loại đậu, sữa, trứng, dầu thực vật, các loại hạt... vừa giúp no lâu vừa đủ chất, ngăn được cảm giác đói và thèm ăn.


an-nhieu-protein

Ngoài ra, nên hạn chế ăn ít tinh bột trắng và các thức ăn chứa nhiều đường để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

4. Tránh tình trạng căng thẳng

Việc nghỉ dài hạn rất dễ khiến bạn bị stress. Do đó cần tìm những hoạt động khiến bạn vui vẻ, thoải mái như gọi điện thoại, đọc báo, xem phim, nấu ăn, vẽ tranh, tắm nắng…


giam-cang-thang

Ngoài ra, bạn cũng đừng ngủ quá nhiều và tự nhốt mình trong phòng kín không có cửa sổ và không có ánh sáng mặt trời vì điều này dễ khiến bạn dễ sinh ra lo âu, stress, trầm cảm… dẫn đến tình trạng ăn không kiểm soát.


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)