Chế độ dinh dưỡng

MỘT SỐ MÓN ĂN VIỆT HỖ TRỢ TỐT VỚI NGƯỜI TẬP LUYỆN THỂ HÌNH



Người tập gym thường thiết kế thực đơn và chọn lựa những món ăn đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo đúng với yêu cầu dinh dưỡng cần thiết đối với người tập thể hình.

Ở Việt Nam, việc tập gym ngày càng trở nên phổ biến nên có không ít món ăn Việt sau khi được cho vào chế độ ăn thì được đánh giá là cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người tập thể hình. Green Garden xin đưa ra một số gọi ý các món ăn việt cho người tập Gym có thể chọn lựa dựa trên gợi ý các món Việt nên ăn và nên tránh khi tập luyện sau đây:

I. Những món ăn Việt tốt với người tập thể hình

1. Phở

Từ lâu, Phở được xem như là món ăn mang “quốc hồn quốc túy” của dân tộc và vươn xa xa hơn khi hội nhập với nền ẩm thực thế giới, mang bản sắc văn hóa đến bạn bè năm châu. Bên cạnh đó, Phở còn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và là lựa chọn tuyệt vời với người tập thể hình.




Phở được đánh giá là một bữa sáng đảm bảo đẩy đủ năng lượng hoạt động cho cơ thể, cung cấp lượng protein thiết yếu từ thịt bò, thịt gà và hàm lượng Carbs từ bánh phở cho cơ thể có đầy đủ dưỡng chất.

2. Bún xào, mì trộn…

Những món ăn như bún xào, mì trộn từ thịt nạc, đậu phộng và các loại rau là một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng và đầy đủ dưỡng chất cho người tập thể hình như vitamin, protein, tinh bột và chất xơ.

Các món ăn như bún thịt nướng, bún xào, mì trộn, miến trộn… chứa nhiều dưỡng chất như vitamin canxi, magie, phốt pho giúp phục hồi và phát triển cơ bắp hiệu quả. Bạn có thể gia giảm lượng bún và gia vị theo ý thích trong mỗi món ăn để không tạo nên những tiêu cực ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe.

3. Gỏi và Salad

Salad và gỏi là một trong những món ăn vặt phổ biến bổ sung nhiều chất xơ và các dưỡng chất khác giúp đốt cháy chất béo, tăng lượng hormone, giảm mệt mỏi, phát triển cơ bắp… rất tốt dành cho người tập thể hình.




Bên cạnh thịt, thì bạn có thể chủ động dùng cá, tôm, mực và các loại hải sản để giúp đa dạng món ăn và cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho việc tập luyện đạt hiệu quả hơn. Ngoài ra, hai món ăn này còn đa dạng về các loại nước chấm, sốt… giúp bạn ngon miệng hơn.

4. Các món ăn từ thịt bò

Thịt bò là thực phẩm rất giàu protein và khoáng chất nên được khuyên dùng nếu muốn tăng cơ để đạt hiệu quả khi tập thể hình. Việc bổ sung thịt bò thường xuyên trong khẩu phần ăn giúp cơ thể tăng kali để thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, hormone tăng trưởng và phát triển cơ bắp.

Do đó, thịt bò được đánh giá cao và khuyên dùng với người tập thể hình. Bạn có thể chế biến thành những món ăn mang hương vị Việt như bò hấp, bò kho, bò xào bông cải, thịt bò nướng, bít tết…

5. Ức gà

Ức gà rất được các gymer ưa thích vì đây là nguồn protein nạc cực kỳ tốt để xât dựng và phát triển cơ bắp. Bạn có thể chế biến ức gà với nhiều công thức hấp dẫn để tạo nên sự đa dạng và giúp ngon miệng hơn.




Bạn có thể ăn ức gà nướng, luộc, xào, hấp kèm với những món rau để đảm bảo dinh dưỡng toàn diện cho bữa ăn.

6. Trái cây

Trái cây ở miền nhiệt đới như Việt Nam rất đa dạng, phong phú và chứa nhiều vitamin, chất xơ nên là nguồn thực phẩm cần thiết cho người tập thể hình.




Bạn có thể ăn trực tiếp trái cây, xay sinh tốt, nước ép, ăn kèm cùng sữa chua… để tạo sự đa dạng và ngon miệng, kích thích vị giác và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

II. Những món ăn Việt không nên ăn khi tập thể hình

1. Thức uống có đường

Các loại nước uống có đường, chất tạo ngọt nhân tạo như nước ngọt có gas, trà sữa, nước uống đóng chai, soda… có thể gây sụt giảm đường huyết khi tập luyện.




Điều này khiến người tập thể hình có thể bị run rẩy, lo lắng, mệt mỏi và chóng mặt. Dễ gây ảnh hưởng đến cường độ tập thể dục và nghiêm trọng hơn là xảy ra chấn thương.

2. Thức ăn nhanh

Vì các loại thức ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên… chứa rất nhiều chất béo và tiêu hóa chậm nên đòi hỏi cần một nguồn năng lượng rất lớn để tiêu hóa. Điều này có nghĩa là khi tập luyện, cơ thể sẽ phải sử dụng ít năng lượng đi khiến cho buổi tập không đạt hiệu quả, thậm chí đổ sông đổ biển.




Bên cạnh đó, các loại thức ăn nhanh sau khi được tiêu hóa không chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho cơ thể mà sẽ được dự trữ dưới dạng tích mỡ. Do đó, người tập thể hình phải tốn rất nhiều thời gian và công sức tập luyện để có thể đánh tan lượng mỡ này.

3. Đồ uống có cồn

Nếu bạn uống một ly bia sau khi tập gym thì có hiệu quả hồi phục cơ bắp, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều đồ uống có cồn vừa ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe vừa lãng phí công sức tập luyện.



Thói quen tiêu thụ thức uống có cồn sau khi luyện tập không tốt cho sự phát triển của cơ bắp, nó tương đương với thực phẩm nhiều đường, vì cồn sau khi được cơ thể hấp thu sẽ phân giải thành đường.

Trên đây là một số món ăn Việt dành cho người tập Gym bạn có thể cho vào thực đơn hàng ngày của mình. Bạn cần biết mình ăn gì khi tập gym và tránh những loại thực phẩm gây hại để cơ bắp được phát triển tốt nhất.


>>> Đăng ký ngay tại đây để được tư vấn về chế độ ăn dinh dưỡng cho người tập thể hình.


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)