Chế độ dinh dưỡng

8 CÁCH XẢ STRESS NHANH NHẤT DÀNH CHO NGƯỜI BẬN RỘN



Cuộc sống ngày này luôn tất bật, nhiều công việc, lịch trình dày đặc khiến chúng ta dễ căng thẳng, mệt mỏi và “quá tải”. Lâu ngày dễ gây nên các căn bệnh mạn tính, kéo theo nhiều hệ lụy cho thể chất và tinh thần.

Với người bận rộn thì không có quá nhiều thời gian để thư giãn, khiến năng lượng tiêu cực ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Green Garden xin gợi ý 8 cách xả stress hiệu quả, giảm căng thẳng và giúp quan tâm hơn về bản thân vì bạn xứng đáng được như thế!

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục được xem là một liệu pháp đơn giản mà lại cực kỳ hiệu quả để bạn giảm tình trạng căng thẳng, trầm cảm và các hội chứng do căng thẳng gây nên. Tập thể dục không những tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tăng đề kháng và giúp cho tinh thần sảng khoái, “đánh bay” căng thẳng mệt mỏi trong công việc cũng như cuộc sống.




Tập thể dục là phương pháp mang lại nhiều ích lợi tuyệt vời mà bạn cần duy trì thường xuyên để có một sức khỏe thể chất cường tráng và tinh thần lạc quan, vui vẻ, yêu đời.

Hít thở thật sâu

Nếu áp lực công việc quá nhiều khiến cho bạn cảm thấy căng thẳng đến mức đầu óc quay cuồng, tối tăm mặt mũi, bạn chỉ cần dừng ngay mọi việc lại, ngồi thẳng trên ghế, nhắm mắt, đặt một tay lên bụng.


Dùng mũi hít từ từ, thật sâu để cảm nhận hơi thở xuống bụng và phổi căng tràn không khí. Sau đó thở ra bằng miệng một cách chậm rãi, nhẹ nhàng để làm cho nhịp tim và huyết áp hạ từ từ; giúp bạn giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng.

Thiền

Thiền định mỗi ngày sẽ là liệu pháp hiệu quả giúp bạn phục hồi tinh thần, giảm lo lắng cũng như làm dịu cảm giác căng thẳng. Bộ môn Thiền vốn có nhiều phương pháp và trường phái khác nhau, tuy nhiên về bản chất nguyên sơ của Thiền chỉ đơn giản trong việc “Không nghĩ gì cả”.




Khi bạn cảm thấy quá tải bởi những căng thẳng, áp lực thì hãy tìm một chỗ yên tĩnh, ngồi xếp bằng, nhắm mắt và thả lỏng toàn thân; hãy hít thở thật sâu như mục 2 và hãy để những nỗi lo lắng tạm thời trôi theo mây trời.

Cười thật tươi – tại sao không?

Tưởng chừng như là điều đơn giản nhưng mỗi khi cười, năng lượng tích cực sẽ đến với bạn. Vì nụ cười khiến Cortisol và Epinephrine – những hormone gây căng thẳng suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, việc cười nhiều sẽ kích thích cơ thể sản xuất Endorphins – 1 loại morphin tạo nên cảm xúc hưng phấn và dễ chịu.




Một nụ cười sảng khoái còn làm tăng lượng oxy và lưu lượng máu để giúp cơ thể xua tan những căng thẳng và mệt mỏi nhanh chóng, giúp bạn lấy lại tinh thần cho những kế hoạch tiếp theo. Bên cạnh đó, nụ cười còn giúp bạn dễ dàng kết nối với những người xung quanh, nên hãy cười thật nhiều để cuộc sống luôn vui vẻ và thú vị.

Nghe nhạc

Thật không quá ngạc nhiên khi âm nhạc là sự cứu rỗi tuyệt vời cho những ai đang bị căng thẳng. Việc nghe nhạc có tác dụng tích cực đến cảm xúc của người thưởng thức, giúp tâm trạng thoải mái và được thả lòng, đẩy lùi stress hiệu quả.




Những giai điệu nhẹ nhàng giúp giảm huyết áp và hormone gây stress:

- Bạn nên tạo 1 album các bài hát yêu thích giúp bạn thấy dễ chịu mỗi khi mệt mỏi hoặc căng thẳng.

- Đừng quá chú trọng bạn nghe những bản nhạc hòa tấu, thính phòng, Jazz hay nhạc đồng quê mới thật sự thư giãn. Hãy thưởng thức những gì bạn thật sự thích và muốn nghe.

- Có thể nhiều người chưa hoặc ít nghe, nhưng thật sự những âm thanh tự nhiên như tiếng sóng vỗ, tiếng nước chảy, tiếng chim hót… mang lại sự bình yên và xoa dịu tâm hồn rất hiệu quả.

- Nếu ở một mình, bạn có thể ngân nga hoặc hát thật to theo giai điệu đang nghe để giải tỏa căng thẳng.

Uống trà

Uống trà cũng là một trong những cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả ngay tại nơi làm việc.




Bạn có thể dùng trà túi lọc và bình nóng lạnh để giúp thư giãn ngay tại văn phòng để giải tỏa những căng thẳng sau những giây phút mệt mỏi.

Uống nước hoa quả

Các loại đồ uống có vị chua như nước cam, nước ép bưởi, nước dâu tây… chứa nhiều vitamin C và được đánh giá có công dụng kiểm soát căng thẳng hiệu quả vì hỗ trợ làm giảm hormone căng thẳng Coritsol.

Dùng tinh dầu

Nếu muốn thư giãn sau những giây phút căng thẳng thì nên đầu tư một khoản nhỏ để mua tinh dầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu đem đến cảm xúc tích cực, giúp bạn tịnh tâm, hít thở sâu hơn và làm dịu hệ thần kinh giao cảm.




Bạn nên dùng tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu cam sả, hoa hồng hoặc gỗ đàn hương… để giúp giảm căng thẳng, lo lắng, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ…

Một ngày không đủ để bạn giải quyết hết tất cả mọi việc, càng cố gắng quá sức càng khiến bạn dễ suy kiệt về thể chất cũng như tinh thần. Hãy thả lỏng cũng như dành thời gian thư giãn để giải tỏa stress, tập trung tâm trí và đạt năng suất làm việc tốt nhất.


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)