Cẩm nang tập GYM

TẬP GYM TĂNG CHIỀU CAO VÀ NHỮNG LƯU Ý BẠN CẦN NẮM



Chúng ta luôn mong muốn có một chiều cao lý tưởng vì sẽ giúp thân hình cân đối và đem lại nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Nhiều người thường chọn một môn thể thao để tập luyện giúp gia tăng chiều cao, trong đó có bộ môn Gym.

Vậy tập gym có tăng chiều cao hay không? Và cần lưu ý những gì? Green Garden xin được chia sẻ trong bài viết sau:

I. CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH CHIỀU CAO

Chiều cao của con người thường được quyết định bởi sự nhân lên của các lớp sụn ở đầu xương. Bên cạnh đó thì chiều cao của chúng ta còn được quyết định bởi sự tổng hòa của các yếu tố như:

- Dinh dưỡng chiếm 30%

- Di truyền chiếm 25%

- Tập luyện thể dục thể thao chiếm 20%

- Phần còn lại do chế độ sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ, sự hấp thụ vitamin D từ ánh nắng…




Tuy chỉ chiếm 20% nhưng tập luyện thể dục thể thao cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tăng chiều cao. Nếu bạn tập luyện đúng khoa học và đều đặn sẽ giúp xương sụn đầu xương được kéo dài và cải thiện chiều cao hiệu quả.

II. TẬP GYM CÓ TĂNG CHIỀU CAO KHÔNG?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tập gym có những tác động tốt cho sự phát triển của chiều cao nên được khuyến khích với người muốn cải thiện kích thước cơ thể.

1. Độ tuổi thích hợp để tập gym tăng chiều cao?

Độ tuổi thích hợp tập gym là trên 18 tuổi, vì khung xương đã hình thành và phát triển ổn định, có thể giúp bạn tăng thêm chiều cao. Còn sau 25 tuổi thì sự tăng trưởng chiều cao của bạn đã bị “chững” lại, nhưng bạn vẫn có thể tập gym vì không cao lên thì cũng giúp cơ thể bạn săn chắc và khỏe mạnh.




Còn những thiếu niên 12 – 17 tuổi thì cơ xương vẫn chưa ổn định nên việc tập tạ mức nặng, sai kỹ thuật dễ gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Nên ở độ tuổi này thì cần bổ sung đủ dinh dưỡng, tập luyện thể thao vừa sức. Nếu muốn tập Gym thì cần phải có HLV hướng dẫn kèm riêng.

2. Những lưu ý khi muốn tập gym tăng chiều cao

Để tập Gym giúp tăng chiều cao thì việc tập đúng động tác, kỹ thuật sẽ đóng vai trò rất quan trọng dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Vì vậy, khi tập Gym bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

- Khởi động trước khi tập, sẽ giúp giảm chấn thương và hạn chế ảnh hưởng xương cốt.

- Tránh các bài tập ảnh hưởng không tốt cho cột sống như nâng tạ, gánh tạ. Nhất là vào buổi sáng vì đây là thời gian cơ thể kéo giãn nhiều nhất trong ngày.

- Phải tập từ cơ bản tới nâng cao, nhẹ đến nặng. Tránh trường hợp “đốt cháy giai đoạn” để không gặp chấn thương.




- Ngoài việc tập thì bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể như protein giúp cơ bắp phát triển, canxi để cho xương chắc khỏe. Bạn cũng nên hấp thụ ánh nắng vào khoảng 7h – 9h sáng để tăng cường vitamin D cho cơ thể.

- Sinh hoạt khoa học, ngủ đủ 8 tiếng, ngồi thẳng lưng, tránh dùng nhiều các chất kích thích như thuốc lá, bia rượu…

Trên đây là những thông tin về việc tập gym giúp tăng cao bạn có thể tham khảo. Từ đó lên cho mình kế hoạch tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý sẽ đem đến kết quả như mong đợi.

Chúc bạn thành công!


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)