Cẩm nang tập GYM

SAI LẦM CỰC DỄ GẶP KHI HÍT XÀ ĐƠN MÀ BẠN KHÔNG ĐỂ Ý



Hít xà đơn là phương pháp “diệu kỳ” giúp bạn tạo sức mạnh cho phần thân trên và vận động cơ lõi. Cũng giống như những bài tập khác, hít xà đòi hỏi cần tập luyện đúng cách mới đem lại hiệu quả. Điều quan trọng nhất là tránh những sai lầm phổ biến và đừng ép bản thân quá mức nhé!

Nếu đang nghĩ mình tập luyện hít xà đúng cách, thì bạn có thể sẽ “ngớ người” khi Green Garden chia sẻ những sai lầm khi hít xà đơn dưới đây. Nhất là với những ai mới bắt đầu thì không nên bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài này để hạn chế chấn thương cho bản thân.

1. Không thực hiện đủ chuyển động

Sai lầm thường mắc khi hít xà đơn của người mới bắt đầu tập là không mở rộng phạm vi chuyển động đầy đủ. Nhiều người thực hiện một cách “nửa vời” như không kéo người đủ cao hoặc không thả người đủ thấp hoặc không thực hiện đúng cả hai.




Việc không thực hiện đủ 1 rep, cơ xô sẽ không được kéo giãn đầy đủ nhất. Điều này khiến cánh tay hầu như thực hiện hết các chuyển động và chỉ đem lại cho bạn 1/2 kết quả.

Bạn cần giữ khuỷu tay mở rộng và vai thả lỏng mới giúp bạn thực hiện đúng tư thế của động tác.

2. Khi bắt đầu đã không sử dụng vai

Một sai lầm khác mà người tập cũng thường xuyên gặp phải khi hít xà đơn là không dùng vai. Điều này tạo áp lực lên các cơ,dây chằng hoặc các khớp và làm mất kiểm soát thân hình trên xà.

Green Garden có lời khuyên cho người tập là hãy kéo vai xuống và ra sau trước khi uốn cong khuỷu tay để nâng cơ thể. Việc này giúp bạn sử dụng lưng và cơ vai đầy đủ, tránh tình trạng chấn thương nếu tập luyện lâu dài.

3. Khi lên mức cao nhất không dùng vai

Như đã nói ở trên, nhiều người bắt đầu đã không dùng vai khi nâng cơ thể khiến cho ngực hoặc cổ không chạm được thanh đòn khiến bài tập không hiệu quả.




Bạn có thể thử biến thể dễ hơn để vai ổn định khi nâng cơ thể để có tư thế chuẩn hơn.

4. Tập các biến thể hít quá quá khó so với khả năng

Bạn phải là người hiểu rõ nhất về tiềm lực và cơ thể mình. Nếu cơ thể không đủ sức mạnh thì bạn nên hít xà truyền thống hoặc chọn một biến thể nhẹ nhàng phù hợp với mình. Bên cạnh đó cần đảm bảo giữ đúng tư thế khi hít xà.

Khi thực hiện động tác, bận cần lưu ý nên để cho phần cằm vượt qua thanh đòn mỗi khi nâng người. Nếu cằm không vượt qua được thanh xà thì bạn nên chọn một biến thể dễ dàng hơn.

5. Không nhất thiết giữ thẳng người như mũi tên

Nhiều người có quan niệm rằng cơ thể cần được giữ thẳng từ đầu tới ngón chân thì hít xà đơn tốt hơn. Điều này khiến nhiều người tập có hướng sai lệch trong phương pháp.




Bài tập hít xà giúp phát triển lưng nên đòi hỏi vai co. Việc kéo vai ra sau mà không cong lưng dường như rất khó khăn để thực hiện. Bạn nên nâng lồng ngực về phía thanh đòn rồi uốn cong lưng về phía trước thì hiệu quả hơn so với việc giữ cả người thẳng đứng.

Hít xà đơn tưởng chừng là bài tập đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe nếu như bạn không thực hiện đúng phương pháp. Vì thế, bên cạnh những sai lầm mà Green Garden đã liệt kê ở trên, bạn cần tập cùng huấn luyện viên để phòng ngừa chấn thương và đạt hiệu quả nhé.


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)