Cẩm nang tập GYM

NHỮNG LỖI MÀ NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH HAY MẮC PHẢI



Khi tập luyện thể dục thể thao thì việc mắc phải một số sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra vấn đề ảnh hưởng xấu cho sức khỏe cũng như quá trình định hình vóc dáng cơ thể.

Khi tập Gym thì bất kỳ ai cũng mong muốn cơ thể nhanh chóng cân đối, các múi cơ và sắc vóc thay đổi mỗi ngày. Tuy nhiên, đừng để cảm xúc lấn át khiến bạn mắc phải sai lầm và gây nên những hậu quả không đáng có cho sức khỏe của mình.

TẬP LUYỆN QUÁ SỨC

Không ít người tập gym dựa theo trực giác, cảm quan hoặc từ hướng dẫn của người tập trước mà không xem xét bản thân mình có hợp hay không. Nhiều người với suy nghĩ “người khác làm được, mình cũng làm được” và bỏ qua nền tảng cốt lõi sức khỏe, tạo áp lực, chỉ tiêu quá cao khiến cơ thể tổn thương.




Nhiều Gymer tập luyện ở mức tạ quá nặng, lịch tập không hợp lý, không có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý cũng như nóng lòng mong muốn có kết quả khiến cho cơ bắp, dây chằng thậm chí là xương khớp bị chấn thương.

ĂN UỐNG KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Đối với bộ môn thể hình thì chế độ ăn uống đóng góp 80% cho việc tập luyện thành công.




Do đó, quá trình luyện tập chỉ như muối bỏ bể nếu gymer không có chế độ ăn uống hợp lý thì dù kế hoạch tập luyện có hoàn hảo, động tác có chuẩn như thế nào đi chăng nữa thì cũng khiến công sức của bạn trở về con số 0.

KHÔNG CÓ CHƯƠNG TRÌNH TẬP LUYỆN

Tập Gym không phải là thích tập bài nào là tập. Nhiều người không xác định được thời khóa biểu cũng như chưa phân chia lịch tập phù hợp. Chẳng hạn như tập phần thân trên rất nhiều mà bỏ qua phần thân dưới, cơ bụng, cơ liên sườn…




Việc tập luyện không có chương trình rõ ràng dễ khiến cơ thể không cân đối, các nhóm cơ không phát triển đồng đều.

THỨC KHUYA

Ngủ sớm là biện pháp giúp cơ bắp hồi phục và phát triển sau chế độ ăn uống. Nên một giấc ngủ sâu là một trong những cách giúp việc tập luyện có hiệu quả.




Do đó, nếu bạn thức quá khuya sẽ dễ bị mệt mỏi, cơ bắp không hồi phục và kết quả tập luyện sẽ có nhiều hạn chế.

MẤT TẬP TRUNG KHI LUYỆN TẬP

Bỏ qua những lý do trên thì việc mất tập trung khi tập gym cũng khiến cho cả quá trình luyện tập của bạn mất hiệu quả hơn phân nửa. Việc bị cuốn vào các cuộc trò chuyện với người khác tại phòng tập cũng khiến quá trình tập luyện của cả hai bị gián đoạn.




Ngoài ra, bạn nên để điện thoại ở nhà hoặc trong Locker nhằm để đầu óc tập trung cho các bài tập. Việc nhắn tin, nghe điện thoại, lướt web, xem mạng xã hội, chơi game… cũng khiến cho kết quả của bạn dậm chân tại chỗ.

Hãy tìm hiểu và lắng nghe cơ thể, theo dõi các chỉ số của cơ thể cũng như lên kế hoạch ăn uống , tập luyện… sẽ giúp bạn gặt hái được thành quả ngọt ngào về sức khỏe và vóc dáng.


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)