Cẩm nang tập GYM

NHỮNG ĐIỀU DỄ KHIẾN BẠN CHẤN THƯƠNG KHI TẬP GYM



Việc chấn thương khi tập gym, luyện tập thể hình là điều ít người để ý đến, nhất là đối với những người mới đi tập hoặc chưa từng trải qua chấn thương khi tập luyện.


Chấn thương là điều không ai mong muốn, nên việc trang bị cho bản thân kiến thức để phòng tránh hoặc sơ cứu giúp bạn tránh tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể khi gặp phải. Sau đây là danh sách những điều dễ gây chấn thương khi tập Gym bạn nên lưu ý:


KHÔNG KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI TẬP


Việc khởi động trước khi tập là một trong những phần quan trọng bạn không thể bỏ qua. Đây là phần giúp cơ bắp và khớp xương được “đánh thức”, máu được lưu thông để chuẩn bị bước vào quá trình luyện tập.




Không chỉ người mới tập mà người tập gym, thể hình lâu năm cũng thường bỏ qua bước khởi động, khiến cho cơ thể tiêu tốn năng lượng kém hiệu quả mà còn gây nên chấn thương không đáng có, nhất là người tập tạ nặng. Do đó, hãy dành ra 5 – 10 phút để khởi động trước khi tập luyện.


KHÔNG TẬP ĐÚNG TƯ THẾ


Việc tập gym, tập thể dục thể thao không đúng tư thế, động tác cũng như không nắm vững kiến thức cơ bản khiến bạn mất đi hiệu quả tập luyện mà còn gây đau cơ, tổn thương trong quá trình tập luyện.




TẬP LUYỆN QUÁ SỨC VỚI CƯỜNG ĐỘ CAO


Nhiều người khi mới tập gym thường rất hăng hái và mong muốn thay đổi vóc dáng một cách nhanh nhất. Do đó, nhiều người thường tập các bài thể hình với tần suất và cường độ cao.




Tuy nhiên, việc đốt cháy giai đoạn khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, mau kiệt sức, có thể gây ra đau cơ, khớp, chuột rút và chấn thương nghiêm trọng. Do đó, hãy kiên trì, tập luyện đúng cách và dần nâng cao cường độ, tần suất để việc tập luyện được hiệu quả hơn.


NÂNG TẠ QUÁ KHẢ NĂNG CHỊU ĐỰNG


Việc nâng tạ quá sức của bạn không chỉ khiến vóc người xấu đi mà còn dễ khiến bạn gặp nguy hiểm như rách cơ, mất thăng bằng và chấn thương nếu tạ quá nặng. chỉ nên chọn tạ đủ nặng để bạn có thể thực hiện 8 – 12 lần là được.




Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn khái quát về những chấn thương khi luyện tập thể dục thể thao, có biện pháp tập luyện điều độ và khoa học, tránh nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể cũng như đạt được những thành quả đúng với mong đợi.


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)