Cẩm nang tập GYM

NHỮNG CÁCH TẬP LUYỆN KHIẾN CƠ THỂ YẾU ĐI MÀ BẠN VÔ TÌNH KHÔNG BIẾT



Việc tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách hiệu quả giúp giữ gìn vóc dáng, giảm cân và tăng cường sức khỏe. Để có hiệu quả tốt, bạn cần chú ý đến những chi tiết nhỏ trong và cả sau khi kết thúc buổi tập.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải sai lầm khiến việc tập luyện trở thành “công dã tràng” và khiến kết quả không được như mong muốn, thậm chí còn khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng.

Không khởi động trước khi tập

Trước khi tập luyện thì việc khởi động như là bước đệm giúp cơ bắp được “đánh thức” chuẩn bị cho các bài tập có cường độ cao. Việc nhiều người chưa khởi động mà đã tập luyện bất ngờ khiến cho lượng oxy và máu trong các cơ bắp không vận hành đúng cách và dễ gặp chấn thương.




Do đó, bạn cần dành ra khoảng 5 – 10 phút để khởi động nhẹ nhàng để giúp cơ thể nóng lên trước khi tập, sau đó vận động nhẹ nhàng để tim hoạt động bình thường trước khi bắt đầu bước vào bài tập.

Tập luyện quá sức và lịch tập không đều

Nhiều người vì bận rộn nên có lịch tập không đều, có khi tập rất hăng nhưng có khi thì nghỉ tập cả tuần. Việc tập luyện không đều như thế khiến cho hiệu quả tập không cao, cơ thể thường mệt mỏi, dễ gặp chấn thương khi luyện tập.




Ngoài ra, việc tập luyện quá sức của cơ thể dễ tạo nên những biến chứng nguy hiểm như đứt dây chằng, căng cơ, mệt mỏi, chán ăn… Do đó, các chuyên gia sức khỏe thường khuyên bạn nên có một khung giờ tập nhất định và chỉ nên tập luyện tối đa khoảng 60 phút mỗi buổi tập.

Tập luyện khi quá đói hoặc quá no

Việc tập luyện khiến cho cơ thể bạn mất đi rất nhiều năng lượng, điều đó có nghĩa là trước khi tập bạn phải dự trữ năng lượng cho cơ thể và không để bụng bị đói. Vì tập luyện với cái bụng trống rỗng dễ khiến bạn bị hoa mắt, chóng mặt và có thể ngất xỉu.




Tuy nhiên, điều đó không phải là bạn ăn thật no trước buổi tập, vì việc ăn xong mà lao vào hoạt động thể lực dễ khiến nhịp sinh học của cơ thể rối loạn và dễ gây tình trạng khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy, đau dạ dày… Bạn chỉ nên ăn nhẹ trước khi tập để giúp cơ thể có năng lượng cung cấp cho việc tập luyện.

Ngẫu hứng hoặc phân tâm khi luyện tập

Khi bắt đầu tập luyện thì bạn nên có kế hoạch tập luyện cụ thể. Nên gắn bó với bài tập trong giáo án ít nhất 2 tháng mới đem lại kết quả tập luyện. Nếu tập ngẫu hứng, thích động tác nào thì tập động tác đó và thay đổi bài tập quá nhiều trong thời gian ngắn dễ khiến cơ thể không thích nghi kịp kích thích của bài tập và không đem lại hiệu quả.




Ngoài ra, nhiều người vừa tập luyện vừa nhắn tin, lướt web, nghe điện thoại hoặc suy nghĩ về 1 công việc nào đó dễ khiến quá trình tập luyện bị xao nhãng, gia tăng nguy cơ chấn thương.

Tắm nước lạnh ngay sau khi tập luyện

Đây là sai lầm mà nhiều người thường mắc phải. Nhiều người sau khi tập thường xông hơi và tắm ngay nước lạnh khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, dễ cảm lạnh. Bạn nên tắm nước ấm và xông hơi sau khi tập để giúp cơ thể sảng khoái hơn, giúp não bộ tỉnh táo, linh hoạt cho những hoạt động tiếp theo.




TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)