Cẩm nang tập GYM

FUNCTIONAL TRAINING: XU HƯỚNG TẬP LUYỆN ĐƯỢC SĂN ĐÓN NỒNG NHIỆT



Functional Training hiện nay đang là một trong những phương pháp tập luyện được ưa chuộng vì hiệu quả và phù hợp với mọi đối tượng, nhất là người đang có mong muốn giảm cân, cải thiện hình thể.

Nếu đang tìm kiếm loại hình tập luyện mới vừa hấp dẫn vừa đạt hiệu quả cao thì đây sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho bạn đấy!

I. FUNCTIONAL TRAINING LÀ GÌ?

Functional Training là phương pháp tập luyện thiên về động tác và kỹ thuật. Phương pháp này giúp cải thiện tư thế và độ hiệu quả khi sinh hoạt hàng ngày cho người tập luyện.

Loại hình luyện tập này chú trọng vào yếu tố cơ bắp cũng như sự kết hợp các cơ bắp giữa những bộ phận khác trong quá trình tập luyện. Ví dụ, khi nhảy, bạn sẽ phối hợp nhuần nhuyễn giữa hệ thống thần kinh, tuần hoàn, hô hấp và cơ xương khớp.




Khi một trong những mắt xích này gặp trục trặc, khả năng vận động của người tập sẽ khó khăn và không thể phát huy hết tiềm năng của mình. Dễ dẫn đến tình trạng chấn thương khi thực hiện các động tác sai quy trình.

Tùy vào từng lứa tuổi, thể trạng cơ thể của bạn mà nên linh động biến đổi các bài tập sao cho phù hợp với bản thân nhất. Đây cũng là một lợi thế của phương pháp Functional Training so với những loại hình luyện tập khác.

II. ÁP DỤNG FUNCTIONAL TRAINING VÀO CUỘC SỐNG

Bản chất khi tập Functional Training là mô phỏng động tác muốn cải thiện mà thực hiện để cải thiện. Khi tập thì cũng rất cần chú trọng vào việc co giãn cơ, tốc độ, phạm vi chuyển động và phối hợp giữa các bộ phận cơ thể.

Functional Training sẽ được mô phỏng sao cho càng “gần” với các động tác thường ngày. Ví dụ, người thường xuyên đạp xe thì chế độ tập sẽ có các động tác mô phỏng tư thế đạp xe giúp bạn kích thích các nhóm cơ hay dùng cũng như tăng hiệu suất hoạt động đáng kể.

So với máy tập vốn chỉ chú trọng vào một nhóm cơ thì phương pháp Functional Training rất thích hợp để cải thiện khả năng vận động, nâng cao hiệu quả tập luyện và tạo tiền đề cho việc tập tạ đạt chất lượng tốt nhất.

III. NHỮNG LOẠI HÌNH TẬP LUYỆN CỦA PHƯƠNG PHÁP FUNCTIONAL TRAINING

Tùy vào tình trạng thể lực của mình mà bạn có thể chọn phương pháp tập luyện cường độ thấp hoặc cao.

1. Functional Training cường độ thấp

Functional Training cường độ thấp rất phù hợp với những người cao tuổi, người mới phục hồi sau chấn thương hoặc đang bắt đầu làm quen với phương pháp tập luyện này.




Nếu bạn nghĩ phương pháp tập với cường độ thấp sẽ kéo theo chất lượng thấp thì bạn lầm to đấy. Các chuyên gia của Đại học Wisconsin-La Crosse (Mỹ) đã có nghiên cứu so sánh giữa người cao tuổi tập Functional Training cường độ thấp và những người tập theo bài tập thông thường.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra, những người cao tuổi tập Functional Training cường độ nhẹ cải thiện rõ rệt về sức bền, thăng bằng, khả năng vận động và thói quen sinh hoạt hàng ngày tốt hơn rất nhiều với những người tập luyện bình thường.

2. Functional Training cường độ cao

Các bài tập của Functional Training cường độ cao chú trọng vào sức bền và sức mạnh, những đối tượng tập luyện đạt được hiệu quả cao nhất cần là người có thể lực tốt mới giúp phương pháp này phát huy hiệu quả ưu việt.




Tuy nhiên, mặt tiêu cực của phương pháp này là rủi ro chấn thương cao so với các phương pháp tập truyền thống. Vì vậy, nếu có kinh nghiệm với Functional Training nhưng muốn tăng cường độ thì nên liên hệ với các chuyên gia hoặc huấn luyện viên để tìm ra chế độ tập luyện phù hợp.

Đây là xu hướng tập luyện mới, cải thiện nhiều về vóc dáng và thể lực, rất đáng để bạn trải nghiệm!


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)