Cẩm nang tập GYM

7 TÁC DỤNG CỦA VIỆC NHẢY DÂY HÀNG NGÀY MÀ BẠN CHƯA BIẾT



Nhảy dây là một trong những bài tập cardio mà các vận động viên quốc tế yêu thích, từ tuyển thủ đấm bốc cho tới các cầu thủ bóng rổ, bóng chày, bóng đá,… đều chăm chỉ tập luyện.

Đây không chỉ là bài tập toàn thân, giúp đốt cháy lượng calorie trong một thời gian ngắn mà còn đem lại nhiều tác dụng hàng ngày cho sức khỏe. Hãy cùng Green Garden khám phá nhé!

I. Nhảy dây là gì?

Nhảy dây là bài tập đơn giản và bạn có thể tập mọi lúc, mọi nơi như trong sân nhà, trong phòng làm việc, khi đi cắm trại hay đang xem tivi.

Để nhảy dây, bạn cần phải có dây nhảy phù hợp. Các phòng gym thường sẽ có những sợi dây nhảy bằng nhựa, vừa nhẹ vừa dễ dàng cho việc nhảy nhanh. Bạn cũng có thể lựa chọn loại dây nặng sao cho phù hợp với bản thân là được.




Để đo chiều dài dây, hãy giẫm chân lên giữa dây, hai tay cầm hai đầu dây kéo căng tới ngang vai là vừa tầm. Nếu dây dài sẽ gây vướng khi nhảy nên có thể cắt bớt, song hãy lưu ý cắt vừa phải để tránh muốn dài trở lại khi thì không được.

Khi nhảy dây, nên mang giày thể thao để tránh tác động xấu đến chân và bàn chân nhé.

II. Những tác dụng tuyệt vời của việc nhảy dây đối với cơ thể

1. Tăng khả năng phối hợp các bộ phận

Để nhảy dây thì đòi hỏi các bộ phận trong cơ thể phải phối hợp nhịp nhàng với nhau và giữ cho cơ thể cân bằng. Việc nhảy dây hàng ngày giúp cơ thể bạn phối hợp hoàn hảo cũng như có sự thăng bằng.

Việc nhảy dây giúp não bộ chú ý tới hoạt động của đôi chân và điều khiển các cơ quan khác phối hợp nhịp nhàng để dây không vướng vào chân. Càng nhảy bạn sẽ càng thấy mình nhẹ hơn và thuận lợi hơn.

2. Hỗ trợ giảm thiểu chấn thương cổ chân

Nhảy dây rất cần thiết để bổ trợ cho chúng ta chơi những môn thể thao khác. Nhảy dây không chỉ tăng khả năng phối hợp của chân mà còn nâng cao sức mạnh của các cơ quanh mắt cá chân và bàn chân.




Nhờ đó, tập luyện nhảy dây thường xuyên giúp bạn giảm thiểu nguy cơ chấn thương chân và cổ chân khi đá bóng, chạy bộ, chạy điền kinh, chơi tennis và bóng rổ. Các môn này đòi hỏi phải chạy nhanh và dừng lại đột ngột. Nếu không nhảy dây thường xuyên để rèn luyện cơ cổ chân sẽ dễ dẫn tới chấn thương chân nặng.

3. Đốt mỡ thừa, giúp giảm cân

Đối với người có thể trạng trung bình thì nhảy dây trong một phút có thể đốt cháy 10 calorie. Và nếu so sánh giữa nhảy dây và chạy bộ trong cùng một thời gian tập luyện thì chắc chắn nhảy dây sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn.




Các bài tập cường độ cao như nhảy dây cũng được đánh giá cao trong việc giảm mỡ bụng và giúp củng cố cơ lõi của cơ thể. Khi nhảy dây, hãy siết chặt cơ bụng, giúp đốt mỡ hiệu quả để sở hữu một cơ bụng hoàn hảo.

4. Ngăn ngừa các vấn đề về xương

Tiến sĩ Daniel W. Barry –Đại học Colorado, Denver Mỹ đã chỉ ra rằng bài tập tốt nhất và đơn giản nhất để giúp cho mật độ xương tăng cường là nhảy dây. Ngoài ra, nhảy dây còn giúp các khớp xương của bạn không bị ảnh hưởng khi chạy bộ.

Nếu bạn đã từng bị gãy xương hoặc thành viên trong gia đình có tiền sử loãng xương thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi nhảy dây.

5. Tăng sức khỏe tim mạch

Việc nhảy dây tác động rất lớn tới phổi và tim mạch, bạn nên nhảy dây 3-5 lần một tuần, mỗi lần từ 15-20 phút sẽ góp phần tăng sức khỏe cho 2 cơ quan này.

Khi nhảy dây, nhịp tim sẽ được đẩy lên cường độ cao. Điều này được chứng minh là giúp tim khỏe và giảm các nguy cơ bị đột quỵ.

6. Tăng trí nhớ

Nghe rất khó tin nhưng nhảy dây có thể giúp bạn thông minh hơn đấy. Nhảy dây giúp bán cầu não trái và phải phát triển hoàn thiện. Do đó, chúng ta tăng nhận thức, cải thiện khả năng đọc, tăng cường trí nhớ và các giác quan.




Động tác nhảy lên và xuống, cơ thể và trí óc cần điều chỉnh để theo kịp sự không cân bằng của cơ thể. Từ đó, giúp chúng ta tăng phản xạ, phối hợp nhịp nhàng của cơ thể cũng như sức chịu đựng của cơ bắp.

7. Giúp bạn vui vẻ và yêu đời hơn

Ngoài việc nhảy dây truyền thống đơn điệu thì bạn có thể “luyện” thêm các hình thức nhảy khác như nhảy đôi, nhảy chéo, nhảy nhanh, nhảy chậm,…




Nếu chán việc nhảy dây một mình, hãy thi nhảy với người thân và bạn bè để có thêm niềm vui. Những buổi tập luyện như vậy sẽ là động lực giúp bạn chăm chỉ tập luyện hơn và mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Nhảy dây là một bài tập vô cùng dễ dàng và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian nhưng lại có rất nhiều hiệu quả cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Còn chờ gì mà không sở hữu ngay một sợi dây để nhảy hàng ngày bạn nhỉ?


TÍNH CALORIES MỖI NGÀY

(Bạn đã biết lượng calories tối thiểu cần cho một ngày hoạt động chưa?. Hãy nhập thông tin vào các ô trên và tính ngay.)